Search

"ลาซาด้า" ผนึกแบรนด์บูม LazMall ย้ำ New Retail เขย่าขุมทรัพย์ค้าปลีก - ประชาชาติธุรกิจ

sabunajaekonomi.blogspot.com
LazMall ห้างสรรพสินค้าเสมือนจริง

“ลาซาด้า” ในเครืออาลีบาบา หนึ่งในยักษ์อีคอมเมิร์ซที่มีบทบาทในตลาดบ้านเรา เปิดเผยข้อมูลประเภทสินค้าที่มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าในช่วงโควิด-19 คือ อาหารกระป๋อง, หม้อทอดไร้น้ำมัน และสินค้าที่เกี่ยวกับบ้าน ขณะที่สินค้าเกี่ยวกับการทำความสะอาดโตขึ้น 7 เท่า

และพบด้วยว่านักช็อปใช้เวลาอยู่กับแพลตฟอร์มลาซาด้าเพิ่มขึ้นถึง 30% รวมไปถึงการเติบโตของ LazMall ห้างสรรพสินค้าเสมือนจริงที่จำหน่ายเฉพาะสินค้าแบรนด์ของแท้ ทั้งในแง่ยอดขาย คำสั่งซื้อ แบรนด์ และจำนวนผู้ซื้อที่เพิ่มขึ้นถึง 160% 130% 600% และ 110% ตามลำดับ เทียบ มิ.ย. 2563 กับ มิ.ย.ปีที่แล้ว

ว่าแล้วจึงใช้จังหวะเดียวกันนี้เปิดตัวLazMall โฉมใหม่พร้อมกับพ็อปอัพสโตร์ Lazada On Ground เป็นแห่งแรกในประเทศไทย ตอกย้ำคอนเซ็ปต์ค้าปลีกยุคใหม่ (new retail)

“แจ็ค จาง” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) กล่าวว่า LazMall โฉมใหม่ปรับเปลี่ยนตั้งแต่หน้าอินเตอร์เฟซ เพิ่มสินค้าแบรนด์พรีเมี่ยมให้หลากหลายขึ้น พร้อมมาตรฐานการบริการที่สูงขึ้น เพื่อยกระดับประสบการณ์การช็อปปิ้งให้ง่าย และสะดวกอีกขั้น ส่วน “Lazada On Ground” ต้องการสนับสนุนให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ และมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าปัจจุบันใกล้ชิดขึ้น

“โดย LazMall เปิดตัวในไทย เมื่อ ก.ย. 2561 เริ่มจากการนำสินค้าความงามระดับพรีเมี่ยมกว่า 40 แบรนด์ เช่น Estee Lauder, Kiehl”s, Shiseido และ Bobbi Brown เข้ามาทำตลาดแบบเอ็กซ์คลูซีฟรวมกว่า 6,000 แบรนด์ มีลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำกว่า 1 ครั้ง”

“ธนิดา ซุยวัฒนา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) กล่าวว่า ลาซาด้าจะเป็นมาร์เก็ตเพลซของร้านค้ารายย่อย ส่วน LazMall เป็นแพลตฟอร์มแบรนด์ของแท้ 100% ซึ่งในโอกาสเปิดตัวโฉมใหม่ บริษัทมีงบประมาณการตลาด ผลักดันการขายบน LazMall ทั้งการโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ และออฟไลน์ รวมถึงการทำโคแคมเปญกับแบรนด์ เริ่มจากมหกรรม 9.9 เพื่อดึงให้ผู้บริโภคเข้ามาใช้แพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีจะเป็นช่วงที่มีมหกรรมช็อปปิ้งใหญ่ถึง 3 ครั้ง เริ่มจาก 9.9 ต่อด้วย 11.11 และ 12.12 ซึ่งจะเป็นช่วงที่ยอดขายโตปกติถึง 2 เท่าอยู่แล้ว

ในแง่ยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคบนLazMall จะมากกว่าลาซาด้าปกติ 3 เท่า เพราะเป็นกลุ่มที่ไม่เซนซิทีฟกับ “ราคา” และมีการกลับมาซื้อซ้ำบ่อย เพราะมีการกำหนด

มาตรฐานการบริการค่อนข้างเข้มงวดทั้งการรับประกันสินค้าแบรนด์ของแท้ และรับประกันเวลาในการจัดส่งที่รวดเร็ว

“แพลตฟอร์มลาซาด้าปกติ พบว่าผู้บริโภคก็กลับมาซื้อสินค้าในแพลตฟอร์มลาซาด้าบ่อยขึ้น เดิมเคยซื้อเดือนละ 2 ครั้งก็เพิ่มเป็น 3 ครั้ง แต่มูลค่าการซื้อต่อครั้งลดลง จึงจะมีการหาสินค้าที่ราคาต่ำลงมาขายมากขึ้น”

ที่ผ่านมายังมีกลยุทธ์การสร้างแคมเปญร่วมกัน (cocampaign) โดยจับคู่แบรนด์ต่าง ๆ เพื่อสร้างแคมเปญร่วมกัน จึงช่วยเพิ่มการรับรู้ต่อแบรนด์และเสริมประสิทธิภาพการขาย จากการนำเทคโนโลยีการจัดการข้อมูล และข้อมูลเชิงลึกด้านการตลาด มาใช้ในการเชื่อมต่อแบรนด์ต่าง ๆ เพื่อให้แต่ละแบรนด์มีโอกาส

ได้เข้าถึงตลาดใหม่ ๆ มีตัวอย่างแคมเปญที่ประสบความสำเร็จ เช่น Biotherm Hommex Phillips และ Asava x M.A.C ทำให้ยอดขายโตขึ้นกว่า 100% จากช่วงปกติ

เมื่อช็อปปิ้งออนไลน์กลายเป็นวิถีปกติของนักช็อป แม้ปัจจุบันแบรนด์ส่วนใหญ่จะยังไม่ทิ้งช่องทางออฟไลน์แต่ในอนาคตก็ไม่แน่ นับเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการในธุรกิจค้าปลีก โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้าทั้งหลาย




August 29, 2020 at 08:22AM
https://ift.tt/3lrkocd

"ลาซาด้า" ผนึกแบรนด์บูม LazMall ย้ำ New Retail เขย่าขุมทรัพย์ค้าปลีก - ประชาชาติธุรกิจ

https://ift.tt/3faRoSj


Bagikan Berita Ini

0 Response to ""ลาซาด้า" ผนึกแบรนด์บูม LazMall ย้ำ New Retail เขย่าขุมทรัพย์ค้าปลีก - ประชาชาติธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.